Nữ quái ‘ngÆ°á»i quen của sếp’ lừa lấy hà ng loạt iPhone 6
Ngà y 2/11, nhà chức trách Nga đã nhanh chóng bác bá» tuyên bố của hãng hà ng không Metrojet rằng chiếc máy bay Airbus A321 chở 224 ngÆ°á»i đã bị “ngoại lá»±c” tác Ä‘á»™ng và vỡ tung trên bầu trá»i Ai Cáºp, theo Reuters.
“Tuyên bố nà y là quá sá»›m và không dá»±a trên bất cứ dữ liệu thá»±c tế nà o”, ông Alexander Neradko, ngÆ°á»i phụ trách CÆ¡ quan Giao thông Hà ng không Liên bang Nga, nhấn mạnh trong má»™t cuá»™c trả lá»i phá»ng vấn từ Ai Cáºp.
Hiện nhà chức trách Nga chÆ°a Ä‘Æ°a ra bất cứ kết luáºn nà o vá» nguyên nhân dẫn đến thảm kịch hà ng không cÆ°á»›p Ä‘i sinh mạng của 224 hà nh khách và thà nh viên phi hà nh Ä‘oà n. Những hình ảnh tại hiện trÆ°á»ng cho thấy chiếc máy bay đã bị gãy là m hai phần ở Ä‘á»™ cao gần 9.500 mét, khiến phần Ä‘uôi và thân máy bay tách ra, rÆ¡i xuống cách nhau 4,8 km.
Những hình ảnh nà y cũng cho thấy hai cánh của máy bay vẫn còn nguyên vẹn khi đâm xuống đất, và chỉ bị thiêu cháy khi nhiên liệu chứa bên trong cánh bốc cháy và phát nổ.
Theo chuyên gia phân tÃch Clive Irving của Daily Beast, những thá»±c tế trên củng cố giả thuyết rằng Ä‘uôi của máy bay đã bị gãy lìa khá»i phần còn lại khi chiếc phi cÆ¡ bắt đầu gặp sá»± cố và vỡ tung. Dữ liệu chuyến bay do trangFlightRadar24 ghi nháºn được cho thấy toà n bá»™ sá»± cố diá»…n ra trong vòng 25 giây, và số pháºn của chiếc A321 bị định Ä‘oạt vô cùng chóng vánh.
Dữ liệu vá» 25 giây cuối trong hà nh trình của máy bay do FlightRadar24 ghi nháºn. Äồ há»a: DailyBeast |
Dữ liệu hà nh trình của máy bay trong 25 giây cuối cùng thể hiện Ä‘á»™ cao và váºn tốc của nó ngay sau khi gặp sá»± cố vỡ tung giữa không trung. Ngay sau khi phần Ä‘uôi gãy rá»i, mÅ©i của chiếc máy bay sẽ ngóc lên cao rất nhanh vì mất đối trá»ng từ bá»™ pháºn cân bằng Ä‘á»™ cao ở Ä‘uôi máy bay.
Khi vá»t lên đến Ä‘á»™ cao hÆ¡n 10.000 mét, chiếc máy bay mất Ä‘uôi không thể ngóc lên được nữa, bắt đầu khá»±ng lại và rÆ¡i xuống. Äến Ä‘á»™ cao khoảng 8.900 mét, Ä‘á»™ng cÆ¡ vẫn Ä‘ang hoạt Ä‘á»™ng ở cánh máy bay sẽ tiếp tục giúp máy bay vá»t lên lần cuối cùng trÆ°á»›c khi mất toà n bá»™ sức nâng.
Trong 10 giây cuối cùng, từ Ä‘á»™ cao 9.500 mét, chiếc A321 lao xuống vá»›i váºn tốc cá»±c lá»›n so vá»›i mặt đất, nhÆ°ng váºn tốc hà nh trình theo phÆ°Æ¡ng ngang của nó đã giảm rất nhanh từ 324 km/h xuống còn 87 km/h. Lúc nà y, chiếc máy bay bị mất áp suất Ä‘á»™t ngá»™t, khiến toà n bá»™ hà nh khách và thà nh viên phi hà nh Ä‘oà n bị bất tỉnh gần nhÆ° ngay láºp tức.
Trong trÆ°á»ng hợp phi công không bị bất tỉnh vì mất áp suất, há» cÅ©ng hoà n toà n bất lá»±c, không thể Ä‘iá»u khiển máy bay do không có phần Ä‘uôi và các cánh phụ để giữ thăng bằng. Thá»i gian nà y cÅ©ng là quá ngắn ngủi để phi công phát tÃn hiệu cấp cứu, bởi Æ°u tiên hà ng đầu của há» là xá» lý sá»± cố, sau đó má»›i liên lạc vá»›i mặt đất.
Phần thân chÃnh của máy bay bị thiêu rụi, chứng tá» lá»a bốc ra từ nhiên liệu bị cháy trong hoặc sau khi rÆ¡i đã bao trùm bá»™ pháºn nà y. Theo ông Irving, Ä‘iá»u đáng chú ý là phần Ä‘uôi của máy bay không há» có bất cứ dấu hiệu nà o của khói hoặc lá»a.